Được làm mới, "cào cào" lãng tử Honda CRF250R đời 2009 trông nhỏ gọn và ấn tượng hơn hẳn phiên bản trước. Ngoại thất xe không thay đổi nhiều với hai gam màu chủ đạo, đỏ ở thân trước và trắng ở phía đuôi xe. Những thay đổi cơ bản tập trung vào các chi tiết bên trong không dễ quan sát thấy
Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ sẽ thấy bộ đĩa phanh ở cả bánh trước và bánh sau được nâng cấp với đường kính lớn hơn giúp làm tăng độ nhạy. Vỏ động cơ được phủ lớp magnesium sẫm màu và tay nắm ghi đông cũng nới rộng thêm 0,3 cm.
Dù động cơ 4 kỳ vẫn là loại dung tích 250cc kết hợp hệ thống làm mát bằng dầu, có công suất mạnh mẽ với tỷ số nén cao 12,9/1 nhưng xe đua CRF250 mới mang đến nhiều bất ngờ so với chiếc "cào cào" truyền thống của Honda.
Các đầu phun xy-lanh nhỏ gọn hơn để tăng diện tích bề mặt tiếp xúc không khí trong buồng đốt trong. Nhờ vậy, hiệu suất máy được cải thiện rõ rệt. Hộp số 5 cấp được thiết kế lại, các trống chuyển đổi cho khả năng đáp ứng nhạy hơn, vận tốc được chuyển qua chế độ tăng lên hay giảm đi nhẹ nhàng trên cần đạp.
Tính địa hình của xe được thể hiện ở bộ lốp đua chuyên nghiệp và kiểm soát tốc độ bằng cả hai phanh đĩa trước sau. Khoảng cách giữa hai trục bánh trước và sau của xe xấp xỉ 1,4 mét, chiều cao đến yên xe 0,9 mét và trọng lượng 102kg.
Tuy nhiên, Honda chưa bổ sung hệ thống khởi động bằng điện bên cạnh bộ cần khởi động vì lý do sẽ làm tăng trọng lượng xe. Đó vẫn là điều cản trở đối với những ai hâm mộ dòng xe đua trứ danh này. Xe Honda CRF250 mới được bán với giá khoảng 6.500 USD.